เกจวัดความร้อน OBD2

อ่าน 2625 | ตอบ 1


OBD = (On Board Diagnosis) เป็นชุดวงจรที่รับข้อมูลจาก ECU โดย map สัญญาณจากเซ็นเซอร์ต่างๆ ของระบบเครื่องยนต์และระบบส่งกำลังมาประมวลผลครับ พอร์ตนี้จะให้ output ที่อ่านค่าต่างๆ จากการทำงานของทุกส่วนของระบบเครื่องยนต์ ซึ่งหากมีความผิดปรกติเกิดขึ้น ก็สามารถนำอุปกรณ์ที่อ่านค่ามาเช็คความผิดปกติได้จากพอร์ต OBD

OBD II ซึ่งเป็นช่องเชื่อมต่อมาตรฐาน ที่สามารถบอกค่ารายละเอียดต่างๆ ในการทำงานของเครื่องยนต์ได้อย่างละเอียด เพื่อการแสดงสถานะการทำงาน ร่วมไปถึงอ่านค่าที่หน้าปัดรถยนต์ไม่สามารถบอกรายละเอียดแบบเจาะลึกได้อย่างครบถ้วน ส่วน OBD II คืออะไร และมีประโยชน์อย่างไรนั้น เราไปชมกันเลย

OBD II มาจากคำว่า On-board Diagnostic เป็นมาตรฐานที่กำหนดขี้นร่วมกันโดย SAE และ ISO ซึ่งกำหนดมาตรฐานวิธีการแลกเปลี่ยนข้อมูลทางดิจิตอล ระหว่างระบบคอมพิวเตอร์ที่ติดตั้งบนรถยนต์ ที่เกี่ยวข้องกับการปล่อยไอเสีย (Emission) กับเครื่องสแกนข้อมูล ทั้งด้านฮาร์ดแวร์ และซอฟท์แวร์ ตำแหน่งการติดตั้งรหัสบันทึกความบกพร่องที่ตรวจพบ (Malfunction Indicator Light : MIL) แล้วแสดงค่าออกมาให้คนขับหรือช่างได้รู้ถึงปัญหานั้น





ข้อมูลที่ได้จากอุปกรณ์ OBD II แบ่งออกเป็น 3 กลุ่ม คือ

  • DTC (Diagnostic Trouble Code) หมายถึง รหัสวิเคราะห์ปัญหา ซึ่งใช้ในการคาดคะเนความเสียหายที่เกิดขึ้น เช่น เมื่ออ่านรหัสวิเคราะห์ปัญหาเป็นรหัส P0068 ตามมาตรฐานที่กำหนดก็จะหมายถึงว่า อุณหภูมิน้ำมันเชื้อเพลิงสูงเกินไป เป็นต้น
  • ข้อมูลการทำงานแบบ Real-time เป็นข้อมูลที่ได้จากตัวตรวจจับการทำงานของเครื่องยนต์ เพื่อใช้วัดประสิทธิภาพการทำงาน หรือใช้เพื่อประมวลความเสียหายประกอบกับรหัส DTC หรือข้อมูลอื่นๆ เช่น รอบเครื่องยนต์, อุณหภูมิหม้อน้ำ, แรงดันคอมมอลเรล, ปัญหาที่เกิดขึ้นเกิดขณะรถกำลังวิ่งหรือไม่ (รถแต่ละรุ่น แต่ละยี่ห้อ ก็จะมีค่าที่แตกต่างกันออกไป)
  • ข้อมูลการทำงานแต่ละช่วงเวลา เป็นการอ่านข้อมูลแบบ Real-time ในช่วงต้นของรอบเวลา และล็อคข้อมูลนั้นไว้ จนครบรอบของเวลา ก่อนที่จะอ่านข้อมูลอีกครั้ง ข้อมูลที่ได้นี้จะใช้สำหรับประกอบการปรับแต่งการทำงานของเครื่องยนต์

     



OBD II จอแสดงผลวัดค่าอะไรได้บ้าง
– Tacho วัดรอบ
– Speed วัดความเร็ว
– IN-MF. วัดแรงดูดเครื่องยนต์เบนซิน
– Turbo วัดบูสต์เทอร์โบได้ทั้งเบนซิน 2BAR และดีเซล 60PSI
– Air Flow ปริมาณมวลอากาศ
– Air Fuel Ratio อัตราส่วนน้ำมัน/อากาศ
– Rail Press.แรงดันเชื่อเพลิงคอมมอนเรลสำหรับดีเซล
– Intake Temp อุณหภูมิไอดี
– Exhrust Temp อุณหภูมิไอเสีย
– Water Temp อุณหภูมิหม้อน้ำ
– Volt ระดับโวลท์แบ็ตเตอรี่
– อื่นๆ


Tags : obd, OBD2, เกจวัด OBD, smart gauge, เกจวัดความร้อนหม้อน้ำ, เกจวัดความเร็ว, วัดรอบ, วัดแบต, ติดเกจวัดความร้อน
ความคิดเห็น :
1
อ้างอิง

A
ชาตรี=2100500020359
 
A [124.120.93.xxx] เมื่อ 8/08/2022 17:36
ความคิดเห็นของผู้เข้าชม
ชื่อผู้แสดงความคิดเห็น :
สถานะ : รหัสผ่าน :
ลิงค์ที่เกี่ยวข้อง :
รหัสความปลอดภัย :